Xuất hiện trên thị trường vào năm 1997, sau chặng đường 15 năm liên tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm song song với việc đầu tư phát triển các dòng sản phẩm mới, đến nay, thương hiệu dầu nhờn Cominlub của Xí nghiệp Dầu nhờn – Công ty TNHH MTV Vật tư, Vận tải và Xếp dỡ (VTVT&XD) đã trở nên rất quen thuộc với các đơn vị trong ngành công nghiệp khai khoáng của Việt Nam. Một số sản phẩm tiêu biểu của đơn vị đã tạo được dấu ấn như: Dầu thủy lực cao cấp, dầu truyền động chống ăn mòn, chống tạo bọt, độ bền ô xy hóa cao; Dầu nhũ thủy lực cho cột chống thủy lực trong các mỏ hầm lò. Có thể nói, Dầu nhờn Cominlub là thương hiệu của niềm đam mê và sự sáng tạo vượt trội dành cho những thiết bị đặc chủng ở mỏ như các loại máy khoan, máy xúc, máy gạt, các loại xe CAT, VOLVO, SCANIA, BNLAZ… với trọng tải từ 50-100 tấn…
THƯƠNG HIỆU ĐÃ ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH
Là người ngoại đạo về kỹ thuật hóa dầu, cũng không phải là người trực tiếp sử dụng dầu nhờn Cominlub nhưng cánh phóng viên chúng tôi biết đến sản phẩm này, lâu nay, qua những chuyến tác nghiệp trên công trường các mỏ than lớn và được nghe những lời nhận xét hết sức khách quan, chân thành của các khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm này, từ người lái xe đến cán bộ làm công tác thống kê, nhân viên kinh tế, kỹ thuật. Đặc biệt, gần đây là qua nhiều công văn của Tập đoàn yêu cầu các đơn vị trong Vinacomin sử dụng sản phẩm dầu nhờn COMINLUB. Rõ ràng, tính ưu việt và hiệu quả khi sử dụng các dòng sản phẩm dầu nhờn cominlub đã được thực tế chứng minh qua thời gian. Dầu nhờn COMINLUB đã khẳng định được chất lượng, giá cả, phương thức cung cấp cùng dịch vụ bán hàng, dịch vụ hậu mãi một cách chuyên nghiệp. Và, điều không ai có thể phủ nhận là Xí nghiệp Dầu nhờn đã xây dựng thành công thương hiệu dầu nhờn COMINLUB.
Chất lượng và phẩm cấp của Dầu nhờn COMINLUB được đánh giá là tương đương các hãng danh tiếng trên thế giới, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư ô tô SAE, Viện dầu mỏ Mỹ API và Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế ISO. Hiện tại, dầu nhờn COMINLUB đã có mặt ở hầu hết các công ty khai thác và tiêu thụ than trong Tập đoàn, trên các thiết bị máy móc, phương tiện vận tải hiện đại, siêu trường, siêu trọng. Nhiều đơn vị ngoài Ngành Than – Khoáng sản đã trở thành khách hàng quen thuộc của COMINLUB. Tính ưu việt của sản phẩm này cũng đã được “thử lửa” qua thực tiễn sản xuất, nhất là ở những nơi có điều kiện vận tải khắc nghiệt như tải trọng lớn, độ dốc, độ trơn trượt cao, hoạt động liên tục từ 18 – 20 giờ/ngày. Sử dụng dầu nhờn COMINLUB sẽ giữ độ bền rất cao cho máy móc, thiết bị.
NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN…
Câu chuyện về cách làm thương hiệu dầu nhờn COMINLUB của Xí nghiệp Dầu nhờn – Công ty Vật tư, Vận tải xếp dỡ – Vinacomin đã thôi thúc chúng tôi đến tận Nhà máy để “thực mục sở thị” quy trình sản xuất dầu nhờn của Xí nghiệp.
Nhà máy đóng tại khu vực bãi xít Cửa Ông trên một khuân viên rộng chừng mười lăm ngàn mét vuông, nguyên trước kia là tổng kho dầu Diesel của Công ty VTVT&XD. Chia sẻ với chúng tôi về công việc, Kỹ sư Nguyễn Trọng Đô – Quản đốc và cũng là người thuộc “lứa” kỹ sư đầu tiên của Nhà máy nhớ lại. Năm 1997, xuất phát từ yêu cầu sản xuất, Xí nghiệp dầu nhờn thuộc Công ty VTVT&XD được thành lập. Nhà máy ra đời và đã chế tạo thành công dầu nhờn COMINLUB. Ban đầu, cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn, dây chuyền sản xuất chỉ có hai bể pha chế nhỏ, sản phẩm làm ra cũng chỉ khoảng 10 chủng loại với sản lượng rất thấp, vài ngàn lít mỗi ngày.
Theo tay anh Đô chỉ, chúng tôi cố gắng hình dung đâu là sân cỏ um tùm, đâu là kho của Xí nghiệp Vật tư…nhưng thật khó bởi trước mắt chúng tôi lúc này là Nhà máy chính đã được quy hoạch gọn gàng, khoa học, thậm chí là có phần “bề thế” với 4 chiếc bồn, dung tích mỗi bồn lên đến cả triệu lít; 28 téc chứa dầu có sức chứa tổng cộng 28.000 lít; một Phòng thí nghiệm với hệ thống máy móc phân tích, kiểm tra hiện đại và đội ngũ kỹ sư rất trẻ và tràn đầy nhiệt huyết. Các kho chứa thành phẩm ăm ắp những thùng dầu còn tươi nguyên nước sơn mã logo Nhà máy. Và không chỉ có thế, chúng tôi còn thấy những hàng cây xanh từ cổng vào, những ô vuông vườn hoa nhỏ, công nhân viên chức Nhà máy mặc quần áo bảo hộ lao động, đội mũ cứng trắng, người nào cũng đeo chiếc thẻ với họ tên chức vụ đầy đủ. Tác phong làm việc công nghiệp, chững chạc.
“Trăm nghe không bằng một thấy”, chúng tôi đã hiểu thế nào là dây chuyền công nghệ đồng bộ hóa, tự động hóa từ khâu nhập nguyên liệu đến khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm khi chứng kiến công nhân vận hành sản xuất. Kỹ sư Nguyễn Tiến Giang – Phụ trách phòng Thí nghiệm giải thích cho chúng chúng tôi hiểu thêm về quy trình sản xuất dầu nhờn COMINLUB. “Nguyên liệu bao gồm phụ gia, dầu gốc khi nhập về Nhà máy được phòng Thí nghiệm kiểm tra chất lượng sau đó lưu chứa trong các bồn, stec. Phòng cũng sẽ tính toán lập đơn pha chế cho sản xuất theo yêu cầu. Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất bắt buộc phải có đơn pha chế mới được tiến hành công việc. Trung bình mỗi ngày có khoảng 3-4 đơn hay còn gọi là công thức được lập. Nhà máy sử dụng công nghệ khép kín để cấp liệu vào sản xuất để vừa tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất, đồng thời cải thiện môi trường làm việc cho người lao động”.
Giúp chúng tôi có cái nhìn xuyên suốt chặng đượng 15 năm xây dựng và phát triển của Xí nghiệp, Phó giám đốc Phạm Văn Hiền tóm tắt thành 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ 1997 – 2002 chủ yếu tập trung vào xây dựng nhà xưởng và hình thành bộ máy. Do vậy, sản lượng dầu chưa nhiều, chất lượng chưa cao, phần lớn là dòng sản phẩm dùng cho các loại xe trung xa của Nga như Kamaz… Ở giai đoạn 2002 – 2007, đặc điểm nổi bật nhất là Xí nghiệp được Quacert công nhận đạt chuẩn ISO 9001:2000, ISO 29001:2003. Xí nghiệp cũng bắt đầu triển khai sản xuất dòng sản phẩm cho thị trường khai thác hầm lò.
Đặc biệt, giai đoạn từ 2007 đến nay được xem là thời gian đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Xí nghiệp. Với tầm nhìn chiến lược, lãnh đạo Công ty, Xí nghiệp xác định, việc nâng cao chất lượng sản phẩm một cách toàn diện là sự sống còn của đơn vị. 5 năm gần đây, Xí nghiệp đã liên tục cải tiến và đổi mới công nghệ để sản xuất nhiều loại sản phẩm dầu nhờn bằng các nguồn nguyên liệu cao cấp nhất hiện nay được nhập khẩu từ nước ngoài như các loại dầu gốc khoáng nhóm II, nhóm III và các loại phụ gia tính năng hàng đầu của Mỹ và Châu Âu. Từ đây, thị trường đã “giành chỗ” rộng rãi cho dầu nhờn COMINLUB và quan niệm của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm “made in Xí nghiệp Dầu nhờn COMINLUB” cũng hoàn toàn thay đổi
TIẾP TỤC CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG TRONG VÀ NGOÀI VINACOMIN
Với quyết tâm, cố gắng hoàn thành tốt sứ mệnh “nhà hậu cần” mà Công ty và Tập đoàn giao, đến nay Xí nghiệp đã sản xuất được gần 40 chủng loại sản phẩm dầu nhờn khác nhau với sản lượng tiêu thụ lên đến 4.200 tấn/năm. Trong đó, tất cả các sản phẩm chất lượng cao của Xí nghiệp đều đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật và hiện đang được sử dụng rộng rãi cho các xe vận tải siêu trọng như CAT, KOMATSU, VOLVO, SCANIA,…hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt tại các khai trường của hầu hết các đơn vị khai thác than lớn trong Tập đoàn như Cọc Sáu, Đèo Nai, Hà Tu. Bên cạnh dầu bôi trơn, Xí nghiệp còn sản xuất và cung cấp các sản phẩm dầu nhũ thủy lực có tính năng ưu việt như dễ tan, không độc hại cho các đơn vị khai thác hầm lò.
Với những nỗ lực trên, Xí nghiệp đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ SXKD của các đơn vị trong Tập đoàn và vinh dự được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ VN, Giải thưởng chất lượng VN, Cúp vàng giải thưởng sản phẩm dịch vụ xuất sắc, đặc biệt là tấm Huân chương Lao động hạng Ba.
Về định hướng phát triển thời gian tới, Giám đốc Trần Bình Lục cho biết, Xí nghiệp sẽ tập trung vào chiến lược đổi mới toàn diện chất lượng, không ngừng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài Vinacomin. Mục tiêu cũng đã được xác lập một cách cụ thể. Xí nghiệp phấn đấu chiếm lĩnh trên 70% thị trường nội bộ, tiến tới con số 90%. Trong đó, các dòng sản phẩm cho phân khúc thị trường khai thác hầm lò như vi nhũ, siêu vi nhũ sẽ được quan tâm đầu tư, nâng cấp hơn nữa bởi đây chính là sản phẩm chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản phẩm của Xí nghiệp trong tương lai ở thị trường nội bộ. Song song với đó, Dầu nhờn COMINLUB cũng sẽ tiếp tục tiến công ra thị trường ngoài Tập đoàn.
Thời buổi kinh tế khó khăn, giá xăng dầu tăng cao, việc tiết kiệm nhiên liệu được nhiều người quan tâm đặc biệt. Khi nói đến tiết kiệm xăng, hầu hết mọi người thường nghĩ đến tình trạng động cơ, chế độ vận hành,chất lượng nhiên liệu là những yếu tố ảnh hưởng chính; ít ai nghĩ rằng việc lựa chọn dầu nhớt thích hợp cũng góp phần tiết kiệm được từ 2-5% nhiên liệu. Để xe máy của mình “chuyển động không giới hạn”, lại tiết kiệm chi phí thì chần chờ gì nữa, hãy chọn và sử dụng Dầu nhờn COMINLUB. Đó là điều chúng tôi thu được từ chuyến đi có nhiều điều thú vị này.
Tác giả: H.M
Nguồn tin: VINACOMIN